IELTS là gì? Tất tần tật những điều cần biết về kỳ thi IELTS  - TDP
Học IELTS dễ dàng hơn - TDP IELTS

IELTS là gì? Tất tần tật những điều cần biết về kỳ thi IELTS 

Ngày nay, việc sở hữu chứng chỉ IELTS sẽ đem đến rất nhiều lợi ích trong công việc và cuộc sống. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về IELTS chưa? IELTS là gì và nó có công dụng như thế nào?

IELTS là gì - TDP IELTS
IELTS là gì? Tất tần tật những điều cần biết về kỳ thi IELTS – TDP IELTS

Hôm nay, TDP IELTS sẽ gửi đến các bạn bài viết “IELTS là gì? Tất tần tật những điều cần biết về kỳ thi IELTS”. Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi “IELTS là gì ?” và cả về cấu trúc bài thi IELTS cập nhật mới nhất 2022 nhé!

IELTS là gì?

Giới thiệu về kỳ thi IELTS

Bạn có bao giờ hỏi chứng chỉ IELTS là gì?  IELTS là viết tắt của từ gì? IELTS chính là từ viết tắt của International English Language Testing System. Dịch nôm na sang tiếng Việt chính là Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế. Một bài thi IELTS sẽ gồm có bốn phần thi: IELTS Listening, IELTS Reading, IELTS Speaking, và IELTS Writing.

Kỳ thi được điều hành và tổ chức bởi ba tổ chức giáo dục lớn. Thứ nhất là ESOL ( English for Speakers of Other Languages) thuộc Đại học Cambridge (University of Cambridge ESOL). Thứ 2 là Hội đồng Anh (British Council) và cuối cùng là  tổ chức giáo dục IDP (Úc).

IELTS được xem như là kỳ thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh đạt chuẩn quốc tế, là loại chứng chỉ phổ biến nhất trên thế giới. Theo số liệu thống kê, mỗi năm có đến hơn 2 triệu thí sinh tham dự kỳ thi để lấy chứng chỉ IELTS phục vụ cho những mục đích khác nhau như học tập, làm việc và định cư.

Các loại bài thi IELTS

Bài thi IELTS được chia làm hai loại: IELTS General (IELTS tổng quát) và IELTS Academic (IELTS học thuật).

IELTS General là gì?

IELTS General, hay còn biết đến là IELTS tổng quát, là phần thi năng lực tiếng Anh quốc tế dành cho những đối tượng muốn hoàn thành chương trình cấp bậc trung học, định cư hay xin việc. Chứng chỉ này được công nhận rộng rãi trên toàn quốc để đánh giá năng lực tiếng Anh của mỗi cá nhân.

IELTS Academic là gì?

Khác với kỳ thi IELTS General, IELTS Academic là kỳ thi IELTS học thuật dành cho những ai có nhu cầu học tập và công tác tại các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài nước. Nó được dùng để đánh giá xem bạn có đủ khả năng để học tập, sử dụng tiếng Anh trong môi trường quốc tế hay không.

Xem thêm:

Nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training?

Vậy thì bạn nên thi IELTS Academic hay IELTS General? Phụ thuộc vào mục tiêu của bạn mà lựa chọn loại hình thi IELTS phù hợp.

Nếu bạn có dự định sử dụng chứng chỉ IELTS cho mục đích tìm kiếm một công việc hay định cư ở nước ngoài thì kỳ thi IEL TS General sẽ phù hợp.

IELTS là gì - TDP IELTS
Nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training?

Nó sẽ góp phần đánh giá được kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường làm việc và dễ dàng đăng ký thị thực và định cư  nước ngoài.

Ngược lại, nếu bạn có ý định đi du học, nộp đơn vào các trường đại học, cao đẳng ở nước ngoài hay săn học bổng, bạn tốt hơn hết nên tham gia vào kỳ thi IELTS Academic.

Kỳ thi này mang nhiều yếu tố học thuật, phù hợp cho việc lên kế hoạch tham gia bậc giáo dục cao hơn.

Cấu trúc đề thi IELTS mới nhất

Đề thi IELTS được chia làm 4 phần thi: IELTS Listening, IELTS Reading, IELTS Speaking, và IELTS Writing.

Cấu trúc đề thi IELTS Listening

Phần thi IELTS Listening sẽ được diễn ra trong thời gian 40 phút với 4 đoạn hội thoại. Những đoạn hội thoại sẽ được tăng dần độ khó và có thể ở dưới dạng độc thoại và đàm thoại.

Số lượng người trong đoạn hội thoại có thể là hai hoặc nhiều hơn. Có thể là người bản xứ hoặc giọng điệu đến từ những quốc gia khác trên thế giới.

IELTS Listening part 1: Chủ đề thường là những điều quen thuộc trong cuộc sống, hội thoại giữa hai người.

IELTS Listening part 2: Độc thoại mang tính trang trọng, thường liên quan đến những tình huống, chủ đề như trường học hay du lịch.

IELTS Listening part 3: Một cuộc đàm thoại nhiều người có thể là ba hoặc 4. Chủ đề của nó sẽ liên quan đến lĩnh vực giáo dục.

IELTS Listening part 4: Thí sinh sẽ nghe một bài thuyết trình, hoặc diễn thuyết về một chủ đề nào đó, mang tính học thuật từ độc thoại của người bản xứ.

Thời gian nghe hết các bài thi sẽ là 30 phút, các bạn chỉ được nghe một lần và 10 phút còn lại sẽ là thời gian điền kết quả vào answer sheet.

  • Chú ý: Theo như IELTS Official, đề thi IELTS Listening hiện tại sẽ có một chút thay đổi nhỏ. Phần mở đầu bài thi IELTS Listening part 1 sẽ không bao gồm phần nghe ví dụ và một số thay đổi nhỏ khác về hình thức bài thi. Tuy nhiên, nội dung và cấu trúc nội dung đề vẫn sẽ giữ nguyên.

Cấu trúc đề thi IELTS Reading

Tổng thời gian cho phần thi IELTS Reading sẽ là 60 phút và có tất cả 40 câu hỏi. Đối với phần thi IELTS Reading thuộc hình thức IELTS Academic, các đoạn văn sẽ có độ dài khoảng 1500 từ với mức độ sẽ tăng dần qua các bài thi. Các đoạn văn được trích dẫn nguồn từ những tạp chí, sách và báo mang tính học thuật cao.

Với hình thức thi IELTS General, các đoạn văn sẽ có độ dài từ 700 đến 1500 từ được trích từ báo, thông báo, tạp chí và các bài quảng cáo. Chủ đề sẽ dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống thường nhật hằng ngày, ít mang tính học thuật.

Cấu trúc đề thi IELTS Speaking

Bạn sẽ có 11 đến 15 phút cho bài thi IELTS Speaking. IELTS General và IELTS Academic sẽ có cấu trúc đề thi cho IELTS Speaking giống nhau bao gồm ba phần thi.

IELTS Speaking part 1: sẽ xoay quanh chủ đề thân thuộc trong cuộc sống hằng ngày của bạn hay những người xung quanh cũng như sở thích, nơi sống,…

IELTS là gì - TDP IELTS
Cấu trúc đề thi IELTS mới nhất

IELTS Speaking part 2: thí sinh sẽ nói về một chủ đề được đưa ra và thời gian sẽ trong vòng 2 phút. Trước khi thi, giám khảo sẽ đưa cho thí sinh giấy và viết để ghi chú trong 1 phút. Sau đó giám khảo sẽ hỏi một số câu hỏi nhỏ liên quan đến chủ đề nói trước khi kết.

IELTS Speaking part 3: giám khảo sẽ hỏi một số câu hỏi sâu về chủ đề ở IELTS Speaking part 2 và đi đến thảo luận sâu về nó.

Vậy thì nên học IELTS General ở đâu? Hay chỗ nào mới có khóa học IELTS Academic uy tín? Hãy tìm kiếm những trung tâm uy tín với chất lượng giảng viên cao và phương pháp khoa học để mang lại kết quả tốt nhất nhé.

Cấu trúc đề thi IELTS Writing

IELTS Writing sẽ có tổng thời gian là 60 phút. Phần thi IELTS Writing bao gồm 2 bài task. Dựa vào những đặc điểm của mỗi hình thức thi, IELTS General và IELTS Academic sẽ có sự khác biệt nhỏ.

Sự khác biệt đó được thể hiện qua phần IELTS Writing task 1. IELTS General task 1 sẽ đòi hỏi thí sinh viết một bức thư khoảng 150 từ trong khi IELTS Academic sẽ đưa ra biểu đồ, bản biểu hay quy trình,… để thí sinh viết một đoạn văn phân tích.

Đối với IELTS Writing task 2, IELTS Academic và IELTS General tương đối giống nhau khi đề thi đưa ra một ý kiến, quan điểm hay vấn đề  và đòi hỏi thí sinh viết một đoạn văn 250 từ để bày tỏ suy nghĩ, chính kiến của mình.

Thang điểm IELTS và cách tính điểm bài thi IELTS

Thang điểm IELTS

Thang điểm IELTS được phân bổ từ thang điểm 1 đến 9, không có thang điểm 10. Điểm số có được cao hay thấp phụ thuộc vào khả năng của mỗi thí sinh và câu trả lời có đáp ứng đủ tiêu chí của mỗi bài thi hay không.

Tiêu chí đánh giá bài IELTS Speaking:

  • Fluency and Coherence (Sự lưu loát và tính liên kết);
  • Tiêu chí Lexical Resource (Khả năng sử dụng từ vựng);
  • Grammatical Range and Accuracy (Phạm vi ngữ pháp và độ chính xác);
  • Pronunciation (Phát âm).
IELTS là gì - TDP IELTS
Thang điểm IELTS

Tiêu chí đánh giá bài IELTS Writing:

  • Đối với phần IELTS Writing Task 1, ứng viên phải đáp ứng đủ yếu tố trả lời đúng, đạt yêu cầu. Cũng như vậy, IELTS Writing Task 2 cũng đòi hỏi phải trả lời đầy đủ các yêu cầu mà đề bài đưa ra;
  • Coherence and Cohesion (Tính gắn kết – kết nối giữa các câu và đoạn văn );
  • Lexical Resource (Khả năng sử dụng từ vựng);
  • Grammatical Range and Accuracy (Phạm vi ngữ pháp và độ chính xác).

Xem thêm: Thang điểm IELTS và cách tính điểm IELTS band 1-9

Cách tính điểm bài thi IELTS

Điểm tổng IELTS sẽ được tính dựa trên điểm trung bình cộng của cả bốn phần thi IELTS. 

Ngoài ra, thang điểm IELTS trung bình được phép làm tròn theo có một số quy ước. Nếu điểm trung bình 4 kỹ năng có số lẻ là 0.25 thì làm tròn thành 0.5. Còn nếu là số lẻ 0.75 thì sẽ tính là 1.0.

Các hình thức thi IELTS?

Hiện nay, có hai hình thức thi IELTS chính là thi trên giấy (paper-based IELTS)  và thi trên máy tính (paper-based IELTS).

Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý rằng trong 4 bài thi IELTS thì chỉ có 3 bài thi được phép thi trên giấy hoặc máy tính là IELTS Reading, Writing và IELTS Listening.

Riêng phần thi IELTS Speaking, thí sinh sẽ thi trực tiếp với giám khảo cho cả hai hình thức thi trên. Và việc thi trên máy tính hay trên giấy đều đã được áp dụng ở Việt Nam cho cả IELTS General và IELTS Academic.

  • Chú ý: Nội dung và cấu trúc bài thi hoàn toàn giống nhau cho cả hai hình thức thi trên máy và trên giấy.

Cách đăng ký thi IELTS

Tại Việt Nam, hiện chỉ có IDP (Tổ chức giáo dục quốc tế)  và British Council (Hội đồng Anh) là đơn vị được ủy quyền tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh quốc tế (IELTS).

Đăng ký thi IELTS tại IDP

Đăng ký online

Để đăng ký thi IELTS tại Tổ chức giáo dục quốc tế IDP thì bạn hãy truy cập vào website qua link sau: https://ielts.idp.com/book. Hãy tạo tài khoản cá nhân, kiểm tra và lựa chọn ngày thi phù hợp với mình.

Sau đó thanh toán lệ phí thi bằng cách điền thông tin và thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc bạn có thể giao dịch trực tiếp qua ngân hàng của IDP.

Đăng ký trực tiếp

Đầu tiên, hãy tải mẫu đơn đăng ký rồi điền đầy đủ thông tin để hoàn thiện đơn. Tiếp theo, các bạn nhớ mang theo giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu và lệ phí thi (Tiền mặt hoặc chuyển khoản).

IELTS là gì - TDP IELTS
Đăng ký thi IELTS tại IDP hoặc British Council

Cuối cùng, hãy gửi đơn đăng ký đến các trung tâm ủy quyền đăng ký thi hoặc trực tiếp đến văn phòng IDP gần nhất để đăng ký.

  • Tips: Thời gian tốt nhất để đăng ký thi IELTS là 8 tuần trước ngày thi. Người tham gia sẽ đến văn phòng IDP để chụp hình và lăn vân tay. Nếu bạn ở xa thì hoàn toàn có thể xin xác nhận thông tin và nhớ là phải gửi giấy thông báo trước cho IDP.

Đăng ký thi IELTS tại British Council

Đăng ký online

Các bạn truy cập link sau để đăng ký: https://www.britishcouncil.vn/thi/ielts/book-test. Lựa chọn hình thức thi trên máy hoặc trên giấy sau đó làm theo hướng dẫn điền thông tin ở các mục và lựa chọn thời gian thi. Thanh toán lệ phí thi online qua thẻ.

Đăng ký trực tiếp

Các bạn có thể đến để đăng ký trực tiếp tại:

  • Cơ sở Hà Nội

– Văn phòng chính và Trung tâm giảng dạy: 20 Thụy Khuê – Hotline: +84 1800 1299

– Trung tâm giảng dạy trường Brendon – Hotline: +84 1800 1299

  • Cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh

– Văn phòng chính và Trung tâm giảng dạy tại 25 Lê Duẩn – Hotline: +84 1800 1299 

– Trung tâm giảng dạy tại trường Lê Quý Đôn – Hotline: +84 1800 1299

  • Chú ý: Lúc đi nhớ mang theo giấy tờ tùy thân chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu cùng lệ phí thi. 

Giá thi IELTS hiện nay?

Tại IDP, lệ phí thi IELTS như sau:

  • IELTS trên máy tính: 4.664.000 VNĐ
  • IELTS trên giấy: 4.664.000 VNĐ
  • Phí xuất thêm bảng điểm: 200.000 VNĐ

Tại British Council, lệ phí thi IELTS như sau:

  • IELTS trên giấy: 4.664.000 VNĐ
  • IELTS trên máy tính: 4.664.000 VNĐ
  • Phí xuất thêm bảng điểm: 150.000 VNĐ

Phúc khảo kết quả thi IELTS

Nếu bạn cảm thấy điểm thi IELTS không đúng với năng lực của mình và bạn không hài lòng, bạn có quyền làm đơn phúc khảo kết quả thi IELTS.

Sau khi nộp đơn phúc khảo, bài thi của bạn sẽ được gửi cho một vị giám khảo chấm thi mà người này không hề biết đến điểm của bạn là bao nhiêu.

Nếu có thay đổi và khác biệt trong điểm số, IDP hoặc British Council sẽ gửi lại bảng điểm chính thức cho thí sinh làm đơn phúc khảo. Bạn sẽ nhận được kết quả sau 2 đến 21 ngày nộp đơn.

  • Chú ý: Việc đề nghị phúc khảo sẽ phát sinh chi phí. Chi phí phúc khảo sẽ được hoàn lại nếu điểm của bạn thay đổi.

Phí chấm phúc khảo bài thi IELTS tại IDP sẽ là 2.310.000 VNĐ. British Council sẽ là 2.160.000 VNĐ.

Quy định về việc đổi/ hủy lịch thi

Khi bạn có ý định đổi ngày thi thì phải thông báo và làm đơn xin/ giấy yêu cầu đổi ngày thi trước hai tuần. Nếu bạn đăng ký trước ngày thi 2 tuần thì không được phép đổi.

Ngoài ra, sau khi đăng ký và đóng lệ phí, các bạn không được hủy ngày thi trừ những trường hợp đặc biệt như đau ốm nặng.

Trong trường hợp này, bạn giải có giấy khám sức khỏe từ bệnh viện và hoàn tất thủ tục trong vòng 5 ngày tính từ ngày thi. Nếu bạn đồng ý hủy thì sẽ được gửi lại 75% lệ phí thi.

Kết quả thi IELTS

Đối với kỳ thi IELTS trên giấy, kết quả sẽ có trong vòng 13 ngày. Bạn có thể tra cứu kết quả online và nhận bản cứng (TRF). Đối với kỳ thi IELTS trên máy tính, kết quả sẽ có từ 3 đến 5 ngày sau thi.

IELTS là gì - TDP IELTS
Học viên đạt kết quả cao sau quá trình ôn luyện.

Thí sinh tham gia thi có thể đến văn phòng IDP hoặc British Council để nhận bản cứng (TRF). Khi đi nhớ đem theo giấy tờ tùy thân bản gốc để được nhận bản điểm. 

Những thắc mắc hay gặp phải khi đi thi IELTS

Bằng IELTS có giá trị bao lâu?

Thời gian hiệu lực của bằng IELTS sẽ là 2 năm được tính từ ngày thi. Nếu hết thời gian 2 năm, chứng chỉ IELTS của bạn sẽ không còn giá trị và hiệu nghiệm với bất kỳ cơ quan tổ chức nào.

Đơn vị nào ra đề thi IELTS?

Đơn vị chịu trách nhiệm ra đề thi là Bộ phận Đánh giá Năng lực Cambridge.

Đơn vị nào tổ chức kỳ thi IELTS và cấp bằng IELTS tại Việt Nam?

IDP và BC là những tổ chức được ủy quyền tổ chức kỳ thi IELTS  trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Thi IELTS có quy định tuổi tác không?

Kỳ thi IELTS không giới hạn độ tuổi thí sinh tham gia thi, tuy nhiên độ tuổi được khuyến khích tham gia thi là những thí sinh đủ 16 tuổi trở lên.

Tôi có thể thi IELTS nhiều lần trong năm?

Không hề có bất kỳ giới hạn nào cho số lần thi IELTS. Bạn có thể thi nhiều lần trong năm và điểm số của bạn qua mỗi lần thi sẽ được ghi lại.

Học IELTS ở đâu mới tốt?

Hiện nay có rất nhiều trung tâm giảng dạy và ôn thi IELTS. Bạn cần lựa chọn những trung tâm uy tín với đội ngũ giáo viên kinh nghiệm cao.

Với đội ngũ giáo viên bản xứ – Cựu giám khảo IELTS cùng giáo viên IELTS 8.0+ có kinh nghiệm, bằng cấp giảng dạy IELTS lâu năm,TDP IELTS là một trong những nơi lý tưởng để học IELTS.

Thi IELTS là thi những gì?

Một bài thi IELTS sẽ bao gồm 4 phần thi IELTS Speaking, IELTS Listening, IELTS Reading và IELTS Writing.

Đăng ký thi IELTS ở đâu, như thế nào?

Bạn có thể đăng ký thi IELTS tại các trung tâm được ủy quyền đăng ký thi từ IDP và BC hoặc đến thẳng các văn phòng IDP và BC gần nhất để đăng ký. Ngoài ra, bạn còn có thể đăng ký online qua website của IDP và BC.

Khi đăng ký thi có thể đổi ngày thi không?

Bạn hoàn toàn có thể đổi ngày thi với điều kiện nộp đơn xin đổi ngày thi trước 15 ngày (miễn phí) hoặc 8 – 14 ngày trước ngày thi. Việc đổi ngày thi có thể phát sinh phí.

Bằng IELTS có được cấp lại không?

Mỗi thí sinh sẽ chỉ có duy nhất một bằng IELTS và sẽ không được phép cấp lại trong bất kỳ tình huống nào.

IELTS hoãn thi có đáng lo ngại?

IELTS là gì - TDP IELTS
IELTS hoãn thi có đáng lo ngại?

Tối ngày 09/11, đồng loạt IDP và BC đột ngột tuyên bố hoãn thi IELTS đã làm xôn xao dư luận không ít. Tuy nhiên, sau một tuần công bố, IDP và BC tại Việt Nam đã được cho phép tổ chức kỳ thi IELTS trở lại. Nên mọi người không cần phải quá lo lắng nữa nhé!

Tổng kết: IELTS là gì? Tất tần tật những điều cần biết về kỳ thi IELTS

TDP IELTS vừa mới chia sẻ với các bạn bài viết: “IELTS là gì? Tất tần tật những điều cần biết về kỳ thi IELTS”. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin nhất cho các bạn để có thể chuẩn bị tốt cho kỳ thi IELTS của mình và b hiểu rõ bằng tiếng Anh ielts là gì.

Chia sẻ: 

Tin tức liên quan

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LỘ TRÌNH

Đăng ký email để nhận tài liệu độc quyền từ TDP

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Copyright © 2022. All Rights Reserved by TDP-IETLS.

Proudly created by TADA

ĐĂNG KÝ NGAY

ĐĂNG KÝ NGAY